Trang web là sản phẩm của Nguyễn Thị Thùy Trang - Khoa Hóa - Trường ĐHSP Huế. Chuyên ngành: Lý luận và phương pháp dạy học bộ môn Hóa học. Trang web được xây dựng nhằm giúp cho giáo viên phổ thông môn Hóa học, sinh viên sư phạm Hóa học, học sinh phổ thông và những người đam mê Hóa học có những nguồn tư liệu, phát triển năng lực nghề nghiệp, khơi nguồn đam mê, nâng cao nghiệp vụ sư phạm, lòng nhiệt huyết với Hóa học.

Luận văn Thạc sĩ của ĐẶNG THỊ THU HƯƠNG


THIẾT KẾ, SỬ DỤNG HỆ THỐNG BÀI TẬP THEO HƯỚNG TIẾP CẬN PISA TRONG DẠY HỌC CHƯƠNG OXI – LƯU HUỲNH, CHƯƠNG TỐC ĐỘ PHẢN ỨNG VÀ CÂN BẰNG HÓA HỌC – HÓA HỌC 10 TRUNG HỌC PHỔ THÔNG

MỤC LỤC

Trang

Trang phụ bìa i

Lời cam đoan ii

Lời cảm ơn iii

Mục lục 1

Những cụm từ viết tắt 7

Danh mục các bảng biểu 8

Danh mục các hình vẽ 9

MỞ ĐẦU 10

1. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI 10

2. LỊCH SỬ NGHIÊN CỨU 11

3. MỤC ĐÍCH VÀ NHIỆM VỤ NGHIÊN CỨU 12

3.1. Mục đích nghiên cứu 12

3.2. Nhiệm vụ nghiên cứu 12

3.2.1. Nghiên cứu cơ sở lý luận và thực tiễn của đề tài 12

3.2.2. Tìm hiểu về chương trình đánh giá học sinh quốc tế PISA của OECD 13

3.2.3. Điều tra, đánh giá thực trạng của việc sử dụng hệ thống bài tập ở trường

THPT 13

3.2.4. Nghiên cứu nội dung, cấu trúc chương trình chương oxi – lưu huỳnh, chương

tốc độ phản ứng và cân bằng hóa học – Hóa học 10 THPT 13

3.2.5. Thiết kế hệ thống bài tập hóa học chương oxi – lưu huỳnh, chương tốc độ

phản ứng và cân bằng hóa học – Hóa học 10 THPT theo hướng tiếp cận PISA 13

3.2.6. Nghiên cứu, đề xuất cách sử dụng hệ thống bài tập theo hướng tiếp cận PISA

vào dạy học chương oxi – lưu huỳnh, chương tốc độ phản ứng và cân bằng hóa học

– Hóa học 10 THPT 13

3.2.7. Thực nghiệm sư phạm 13

4. PHẠM VI, GIỚI HẠN CỦA ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU 13

4.1. Phạm vi nghiên cứu 13

4.2. Giới hạn của đề tài nghiên cứu 13

6

5. KHÁCH THỂ VÀ ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU 14

5.1. Khách thể nghiên cứu 14

5.2. Đối tượng nghiên cứu 14

6. GIẢ THUYẾT KHOA HỌC 14

7. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU 14

7.1. Nhóm phương pháp nghiên cứu lý luận 14

7.2. Nhóm phương pháp nghiên cứu thực tiễn 14

7.3. Phương pháp xử lý thống kê toán học 15

8. ĐÓNG GÓP CỦA ĐỀ TÀI 15

9. CẤU TRÚC CỦA LUẬN VĂN 15

NỘI DUNG 16

Chương 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN CỦA VIỆC THIẾT KẾ VÀ SỬ

DỤNG HỆ THỐNG BÀI TẬP THEO HƯỚNG TIẾP CẬN PISA TRONG

DẠY HỌC CHƯƠNG OXI – LƯU HUỲNH, CHƯƠNG TỐC ĐỘ PHẢN ỨNG

VÀ CÂN BẰNG HÓA HỌC – HÓA HỌC 10 THPT 16

1.1. CƠ SỞ LÝ LUẬN CỦA VIỆC SỬ DỤNG BÀI TẬP TRONG DẠY HỌC

HÓA HỌC Ở TRƯỜNG THPT 16

1.1.1. Khái niệm bài tập hóa học 16

1.1.2. Ý nghĩa của việc sử dụng bài tập hóa học trong dạy học Hóa học ở trường

THPT 16

1.1.2.1. Ý nghĩa trí dục 16

1.1.2.2. Ý nghĩa phát triển 16

1.1.2.3. Ý nghĩa giáo dục 17

1.1.3. Phân loại các dạng bài tập dùng trong dạy học bộ môn Hóa học ở trường

THPT 17

1.1.3.1. Bài tập trắc nghiệm khách quan 17

1.1.3.2. Bài tập trắc nghiệm tự luận 18

1.1.3.3. Bài tập định hướng phát triển năng lực (Tiếp cận PISA) 18

1.2. CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ VIỆC XÂY DỰNG BÀI TẬP HÓA HỌC MỚI

TRONG DẠY HỌC HÓA HỌC Ở TRƯỜNG THPT 19

7

1.2.1. Ý nghĩa của việc xây dựng các bài tập hóa học mới 19

1.2.2. Một số định hướng trong việc xây dựng bài tập hóa học mới 19

1.3. TÌM HIỂU VỀ CHƯƠNG TRÌNH ĐÁNH GIÁ HỌC SINH QUỐC TẾ

PISA 20

1.3.1. PISA là gì? 20

1.3.2. Mục đích của PISA 20

1.3.3. Đặc điểm của PISA 21

1.3.4. Mục tiêu đánh giá 22

1.3.4.1. Năng lực đọc hiểu phổ thông (Reading literacy) 22

1.3.4.2. Năng lực toán học phổ thông (Mathematical literacy) 22

1.3.4.3. Năng lực khoa học phổ thông (Science literacy) 23

1.3.5. Nội dung đánh giá 23

1.3.6. Cách đánh giá trong bài tập PISA 24

1.3.6.1. Các kiểu câu hỏi được sử dụng 24

1.3.6.2. Các mức trả lời 24

1.3.7. Đối tượng đánh giá 24

1.2.8. Tác động của PISA đến giáo dục các nước 24

1.4. THỰC TRẠNG VIỆC SỬ DỤNG BÀI TẬP TRONG DẠY HỌC

CHƯƠNG OXI – LƯU HUỲNH, CHƯƠNG TỐC ĐỘ PHẢN ỨNG VÀ CÂN

BẰNG HÓA HỌC – HÓA HỌC 10 THPT 25

1.4.1. Đặc điểm tình hình kinh tế, xã hội và giáo dục 25

1.4.2. Mục đích điều tra 26

1.4.3. Nội dung điều tra 26

1.4.4. Đối tượng điều tra 26

1.4.5. Phương pháp điều tra 26

1.4.6. Kết quả và đánh giá kết quả điều tra 26

TIỂU KẾT CHƯƠNG 1 27

Chương 2: THIẾT KẾ VÀ SỬ DỤNG HỆ THỐNG BÀI TẬP THEO HƯỚNG

TIẾP CẬN PISA TRONG DẠY HỌC CHƯƠNG OXI – LƯU HUỲNH,

8

CHƯƠNG TỐC ĐỘ PHẢN ỨNG VÀ CÂN BẰNG HÓA HỌC – HÓA HỌC 10

THPT 28

2.1. PHÂN TÍCH NỘI DUNG, CẤU TRÚC CHƯƠNG TRÌNH CHƯƠNG OXI

– LƯU HUỲNH, CHƯƠNG TỐC ĐỘ PHẢN ỨNG VÀ CÂN BẰNG HÓA

HỌC – HÓA HỌC 10 THPT 28

2.1.1. Mục tiêu cơ bản của chương oxi – lưu huỳnh, chương tốc độ phản ứng và cân

bằng hóa học – Hóa học 10 THPT 28

2.1.1.1. Mục tiêu cơ bản của chương oxi – lưu huỳnh 28

2.1.1.2. Mục tiêu cơ bản của chương tốc độ phản ứng và cân bằng hóa học 29

2.1.2. Cấu trúc nội dung chương oxi – lưu huỳnh, chương tốc độ phản ứng và cân

bằng hóa học – Hóa học 10 THPT 30

2.1.2.1. Cấu trúc nội dung chương oxi – lưu huỳnh 30

2.1.2.2. Cấu trúc nội dung chương tốc độ phản ứng và cân bằng hóa học 31

2.2. THIẾT KẾ HỆ THỐNG BÀI TẬP THEO HƯỚNG TIẾP CẬN PISA

CHƯƠNG OXI – LƯU HUỲNH, CHƯƠNG TỐC ĐỘ PHẢN ỨNG VÀ CÂN

BẰNG HÓA HỌC – HÓA HỌC 10 THPT 31

2.2.1. Cơ sở và nguyên tắc 31

2.2.1.1. Cơ sở 31

2.2.2.2. Nguyên tắc 32

2.2.2. Quy trình thiết kế hệ thống bài tập theo hướng tiếp cận PISA 32

2.2.2.1. Lựa chọn đơn vị kiến thức 32

2.2.2.2. Xác định mục tiêu giáo dục của đơn vị kiến thức 33

2.2.2.3. Thiết kế hệ thống bài tập theo mục tiêu 33

2.2.2.4. Kiểm tra thử 33

2.2.2.5. Chỉnh sửa 34

2.2.2.6. Hoàn thiện hệ thống bài tập 34

2.3. HỆ THỐNG BÀI TẬP THEO HƯỚNG TIẾP CẬN PISA CHƯƠNG OXI

– LƯU HUỲNH, CHƯƠNG TỐC ĐỘ PHẢN ỨNG VÀ CÂN BẰNG HÓA

HỌC – HÓA HỌC 10 THPT 34

9

2.4. SỬ DỤNG HỆ THỐNG BÀI TẬP THEO HƯỚNG TIẾP CẬN PISA

CHƯƠNG OXI – LƯU HUỲNH, CHƯƠNG TỐC ĐỘ PHẢN ỨNG VÀ CÂN

BẰNG HÓA HỌC – HÓA HỌC 10 THPT 80

2.4.1. Sử dụng khi dạy bài mới 80

2.4.2. Sử dụng khi luyện tập, ôn tập 80

2.4.3. Sử dụng khi tự học ở nhà 81

2.4.4. Sử dụng khi kiểm tra, đánh giá 81

TIỂU KẾT CHƯƠNG 2 82

Chương 3: THỰC NGHIỆM SƯ PHẠM 83

3.1. MỤC ĐÍCH, NHIỆM VỤ THỰC NGHIỆM SƯ PHẠM 83

3.1.1. Mục đích thực nghiệm sư phạm 83

3.1.2. Nhiệm vụ thực nghiệm sư phạm 83

3.2. KẾ HOẠCH THỰC NGHIỆM SƯ PHẠM 83

3.2.1. Lựa chọn địa bàn, đối tượng và thời gian thực nghiệm sư phạm 83

3.2.1.1. Lựa chọn địa bàn, đối tượng thực nghiệm 83

3.2.1.2. Thời gian thực nghiệm sư phạm 84

3.2.1.3. Kiểm tra mẫu trước thực nghiệm 84

3.2.1.4. Lựa chọn giáo viên thực nghiệm 84

3.2.3. Chuẩn bị cho thực nghiệm sư phạm 85

3.2.4. Tiến hành thực nghiệm sư phạm 85

3.3. KẾT QUẢ THỰC NGHIỆM SƯ PHẠM 86

3.3.1. Kết quả các bài dạy thực nghiệm sư phạm 86

3.3.1.1. Kết quả kiểm tra trước thực nghiệm 86

3.3.1.2. Kết quả kiểm tra sau thực nghiệm 86

3.3.2. Xử lí thống kê kết quả thực nghiệm sư phạm 92

3.3.2.1. Mô tả dữ liệu 93

3.3.2.2. So sánh dữ liệu 93

3.3.2.3. Liên hệ dữ liệu 94

3.3.3. Đánh giá, phân tích kết quả thực nghiệm sư phạm 96

3.3.3.1. Phân tích kết quả về mặt định tính 96

10

3.3.3.2. Phân tích kết quả về mặt định lượng 96

TIỂU KẾT CHƯƠNG 3 97

KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ 98

1. KẾT LUẬN 98

2. KHUYẾN NGHỊ 99

TÀI LIỆU THAM KHẢO 100

Để xem đầy đủ tài liệu này vui lòng tải tại đây!

No comments :