THIẾT KẾ, SỬ DỤNG HỆ THỐNG BÀI TẬP THEO HƯỚNG TIẾP CẬN PISA TRONG DẠY HỌC CHƯƠNG OXI – LƯU HUỲNH, CHƯƠNG TỐC ĐỘ PHẢN ỨNG VÀ CÂN BẰNG HÓA HỌC – HÓA HỌC 10 TRUNG HỌC PHỔ THÔNG
MỤC LỤC
Trang
Trang phụ bìa i
Lời cam đoan ii
Lời cảm ơn iii
Mục lục 1
Những cụm từ viết tắt 7
Danh mục các bảng biểu 8
Danh mục các hình vẽ 9
MỞ ĐẦU 10
1. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI 10
2. LỊCH SỬ NGHIÊN CỨU 11
3. MỤC ĐÍCH VÀ NHIỆM VỤ NGHIÊN CỨU 12
3.1. Mục đích nghiên cứu 12
3.2. Nhiệm vụ nghiên cứu 12
3.2.1. Nghiên cứu cơ sở lý luận và thực tiễn của đề tài 12
3.2.2. Tìm hiểu về chương trình đánh giá học sinh quốc tế PISA của OECD 13
3.2.3. Điều tra, đánh giá thực trạng của việc sử dụng hệ thống bài tập ở trường
THPT 13
3.2.4. Nghiên cứu nội dung, cấu trúc chương trình chương oxi – lưu huỳnh, chương
tốc độ phản ứng và cân bằng hóa học – Hóa học 10 THPT 13
3.2.5. Thiết kế hệ thống bài tập hóa học chương oxi – lưu huỳnh, chương tốc độ
phản ứng và cân bằng hóa học – Hóa học 10 THPT theo hướng tiếp cận PISA 13
3.2.6. Nghiên cứu, đề xuất cách sử dụng hệ thống bài tập theo hướng tiếp cận PISA
vào dạy học chương oxi – lưu huỳnh, chương tốc độ phản ứng và cân bằng hóa học
– Hóa học 10 THPT 13
3.2.7. Thực nghiệm sư phạm 13
4. PHẠM VI, GIỚI HẠN CỦA ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU 13
4.1. Phạm vi nghiên cứu 13
4.2. Giới hạn của đề tài nghiên cứu 13
6
5. KHÁCH THỂ VÀ ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU 14
5.1. Khách thể nghiên cứu 14
5.2. Đối tượng nghiên cứu 14
6. GIẢ THUYẾT KHOA HỌC 14
7. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU 14
7.1. Nhóm phương pháp nghiên cứu lý luận 14
7.2. Nhóm phương pháp nghiên cứu thực tiễn 14
7.3. Phương pháp xử lý thống kê toán học 15
8. ĐÓNG GÓP CỦA ĐỀ TÀI 15
9. CẤU TRÚC CỦA LUẬN VĂN 15
NỘI DUNG 16
Chương 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN CỦA VIỆC THIẾT KẾ VÀ SỬ
DỤNG HỆ THỐNG BÀI TẬP THEO HƯỚNG TIẾP CẬN PISA TRONG
DẠY HỌC CHƯƠNG OXI – LƯU HUỲNH, CHƯƠNG TỐC ĐỘ PHẢN ỨNG
VÀ CÂN BẰNG HÓA HỌC – HÓA HỌC 10 THPT 16
1.1. CƠ SỞ LÝ LUẬN CỦA VIỆC SỬ DỤNG BÀI TẬP TRONG DẠY HỌC
HÓA HỌC Ở TRƯỜNG THPT 16
1.1.1. Khái niệm bài tập hóa học 16
1.1.2. Ý nghĩa của việc sử dụng bài tập hóa học trong dạy học Hóa học ở trường
THPT 16
1.1.2.1. Ý nghĩa trí dục 16
1.1.2.2. Ý nghĩa phát triển 16
1.1.2.3. Ý nghĩa giáo dục 17
1.1.3. Phân loại các dạng bài tập dùng trong dạy học bộ môn Hóa học ở trường
THPT 17
1.1.3.1. Bài tập trắc nghiệm khách quan 17
1.1.3.2. Bài tập trắc nghiệm tự luận 18
1.1.3.3. Bài tập định hướng phát triển năng lực (Tiếp cận PISA) 18
1.2. CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ VIỆC XÂY DỰNG BÀI TẬP HÓA HỌC MỚI
TRONG DẠY HỌC HÓA HỌC Ở TRƯỜNG THPT 19
7
1.2.1. Ý nghĩa của việc xây dựng các bài tập hóa học mới 19
1.2.2. Một số định hướng trong việc xây dựng bài tập hóa học mới 19
1.3. TÌM HIỂU VỀ CHƯƠNG TRÌNH ĐÁNH GIÁ HỌC SINH QUỐC TẾ
PISA 20
1.3.1. PISA là gì? 20
1.3.2. Mục đích của PISA 20
1.3.3. Đặc điểm của PISA 21
1.3.4. Mục tiêu đánh giá 22
1.3.4.1. Năng lực đọc hiểu phổ thông (Reading literacy) 22
1.3.4.2. Năng lực toán học phổ thông (Mathematical literacy) 22
1.3.4.3. Năng lực khoa học phổ thông (Science literacy) 23
1.3.5. Nội dung đánh giá 23
1.3.6. Cách đánh giá trong bài tập PISA 24
1.3.6.1. Các kiểu câu hỏi được sử dụng 24
1.3.6.2. Các mức trả lời 24
1.3.7. Đối tượng đánh giá 24
1.2.8. Tác động của PISA đến giáo dục các nước 24
1.4. THỰC TRẠNG VIỆC SỬ DỤNG BÀI TẬP TRONG DẠY HỌC
CHƯƠNG OXI – LƯU HUỲNH, CHƯƠNG TỐC ĐỘ PHẢN ỨNG VÀ CÂN
BẰNG HÓA HỌC – HÓA HỌC 10 THPT 25
1.4.1. Đặc điểm tình hình kinh tế, xã hội và giáo dục 25
1.4.2. Mục đích điều tra 26
1.4.3. Nội dung điều tra 26
1.4.4. Đối tượng điều tra 26
1.4.5. Phương pháp điều tra 26
1.4.6. Kết quả và đánh giá kết quả điều tra 26
TIỂU KẾT CHƯƠNG 1 27
Chương 2: THIẾT KẾ VÀ SỬ DỤNG HỆ THỐNG BÀI TẬP THEO HƯỚNG
TIẾP CẬN PISA TRONG DẠY HỌC CHƯƠNG OXI – LƯU HUỲNH,
8
CHƯƠNG TỐC ĐỘ PHẢN ỨNG VÀ CÂN BẰNG HÓA HỌC – HÓA HỌC 10
THPT 28
2.1. PHÂN TÍCH NỘI DUNG, CẤU TRÚC CHƯƠNG TRÌNH CHƯƠNG OXI
– LƯU HUỲNH, CHƯƠNG TỐC ĐỘ PHẢN ỨNG VÀ CÂN BẰNG HÓA
HỌC – HÓA HỌC 10 THPT 28
2.1.1. Mục tiêu cơ bản của chương oxi – lưu huỳnh, chương tốc độ phản ứng và cân
bằng hóa học – Hóa học 10 THPT 28
2.1.1.1. Mục tiêu cơ bản của chương oxi – lưu huỳnh 28
2.1.1.2. Mục tiêu cơ bản của chương tốc độ phản ứng và cân bằng hóa học 29
2.1.2. Cấu trúc nội dung chương oxi – lưu huỳnh, chương tốc độ phản ứng và cân
bằng hóa học – Hóa học 10 THPT 30
2.1.2.1. Cấu trúc nội dung chương oxi – lưu huỳnh 30
2.1.2.2. Cấu trúc nội dung chương tốc độ phản ứng và cân bằng hóa học 31
2.2. THIẾT KẾ HỆ THỐNG BÀI TẬP THEO HƯỚNG TIẾP CẬN PISA
CHƯƠNG OXI – LƯU HUỲNH, CHƯƠNG TỐC ĐỘ PHẢN ỨNG VÀ CÂN
BẰNG HÓA HỌC – HÓA HỌC 10 THPT 31
2.2.1. Cơ sở và nguyên tắc 31
2.2.1.1. Cơ sở 31
2.2.2.2. Nguyên tắc 32
2.2.2. Quy trình thiết kế hệ thống bài tập theo hướng tiếp cận PISA 32
2.2.2.1. Lựa chọn đơn vị kiến thức 32
2.2.2.2. Xác định mục tiêu giáo dục của đơn vị kiến thức 33
2.2.2.3. Thiết kế hệ thống bài tập theo mục tiêu 33
2.2.2.4. Kiểm tra thử 33
2.2.2.5. Chỉnh sửa 34
2.2.2.6. Hoàn thiện hệ thống bài tập 34
2.3. HỆ THỐNG BÀI TẬP THEO HƯỚNG TIẾP CẬN PISA CHƯƠNG OXI
– LƯU HUỲNH, CHƯƠNG TỐC ĐỘ PHẢN ỨNG VÀ CÂN BẰNG HÓA
HỌC – HÓA HỌC 10 THPT 34
9
2.4. SỬ DỤNG HỆ THỐNG BÀI TẬP THEO HƯỚNG TIẾP CẬN PISA
CHƯƠNG OXI – LƯU HUỲNH, CHƯƠNG TỐC ĐỘ PHẢN ỨNG VÀ CÂN
BẰNG HÓA HỌC – HÓA HỌC 10 THPT 80
2.4.1. Sử dụng khi dạy bài mới 80
2.4.2. Sử dụng khi luyện tập, ôn tập 80
2.4.3. Sử dụng khi tự học ở nhà 81
2.4.4. Sử dụng khi kiểm tra, đánh giá 81
TIỂU KẾT CHƯƠNG 2 82
Chương 3: THỰC NGHIỆM SƯ PHẠM 83
3.1. MỤC ĐÍCH, NHIỆM VỤ THỰC NGHIỆM SƯ PHẠM 83
3.1.1. Mục đích thực nghiệm sư phạm 83
3.1.2. Nhiệm vụ thực nghiệm sư phạm 83
3.2. KẾ HOẠCH THỰC NGHIỆM SƯ PHẠM 83
3.2.1. Lựa chọn địa bàn, đối tượng và thời gian thực nghiệm sư phạm 83
3.2.1.1. Lựa chọn địa bàn, đối tượng thực nghiệm 83
3.2.1.2. Thời gian thực nghiệm sư phạm 84
3.2.1.3. Kiểm tra mẫu trước thực nghiệm 84
3.2.1.4. Lựa chọn giáo viên thực nghiệm 84
3.2.3. Chuẩn bị cho thực nghiệm sư phạm 85
3.2.4. Tiến hành thực nghiệm sư phạm 85
3.3. KẾT QUẢ THỰC NGHIỆM SƯ PHẠM 86
3.3.1. Kết quả các bài dạy thực nghiệm sư phạm 86
3.3.1.1. Kết quả kiểm tra trước thực nghiệm 86
3.3.1.2. Kết quả kiểm tra sau thực nghiệm 86
3.3.2. Xử lí thống kê kết quả thực nghiệm sư phạm 92
3.3.2.1. Mô tả dữ liệu 93
3.3.2.2. So sánh dữ liệu 93
3.3.2.3. Liên hệ dữ liệu 94
3.3.3. Đánh giá, phân tích kết quả thực nghiệm sư phạm 96
3.3.3.1. Phân tích kết quả về mặt định tính 96
10
3.3.3.2. Phân tích kết quả về mặt định lượng 96
TIỂU KẾT CHƯƠNG 3 97
KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ 98
1. KẾT LUẬN 98
2. KHUYẾN NGHỊ 99
TÀI LIỆU THAM KHẢO 100
No comments :