Trang web là sản phẩm của Nguyễn Thị Thùy Trang - Khoa Hóa - Trường ĐHSP Huế. Chuyên ngành: Lý luận và phương pháp dạy học bộ môn Hóa học. Trang web được xây dựng nhằm giúp cho giáo viên phổ thông môn Hóa học, sinh viên sư phạm Hóa học, học sinh phổ thông và những người đam mê Hóa học có những nguồn tư liệu, phát triển năng lực nghề nghiệp, khơi nguồn đam mê, nâng cao nghiệp vụ sư phạm, lòng nhiệt huyết với Hóa học.

Luận văn của Nguyễn Văn Thanh


THIẾT KẾ CÁC CHỦ ĐỀ PHẦN DẪN XUẤT HIĐROCACBON GÓP PHẦN NÂNG CAO NĂNG LỰC TỰ HỌC CHO HỌC SINH LỚP 11 THPT

MỤC LỤC

Trang

Trang phụ bìa i

Lời cam đoan ii

Lời cảm ơn iii

Mục lục 1

Danh mục các ký hiệu, chữ viết tắt 5

Danh mục các bảng, hình vẽ 6

PHẦN I: MỞ ĐẦU 7

I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI 7

II. MỤC ĐÍCH VÀ NHIỆM VỤ NGHIÊN CỨU 8

III. KHÁCH THỂ VÀ ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU 9

IV. PHẠM VI NGHIÊN CỨU 9

V. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU 9

5.1. Phương pháp nghiên cứu lý luận 9

5.2. Phương pháp nghiên cứu thực tiễn 9

5.3. Thực nghiệm sư phạm 9

VI. GIẢ THIẾT KHOA HỌC 9

VII. NHỮNG ĐÓNG GÓP CỦA ĐỀ TÀI 9

PHẦN II: NỘI DUNG 10

Chương 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN 10

1.1. Đổi mới ppdh theo hướng dạy học tích cực 10

1.1.1. Những xu hướng dạy học hoá học hiện nay 10

1.1.2. Dạy học tích cực 11

1.1.2.1. Phương pháp dạy học tích cực 11

1.1.2.1. Những dấu hiệu đặc trưng của phương pháp dạy học tích cực 12

1.1.3. Một số phương pháp dạy học, kỹ thuật dạy học tích cực cần được phát triển ở

trường phổ thông 12

1.3.1.1. Phương pháp thuyết trình 13

1.3.1.1. Phương pháp vấn đáp (đàm thoại) 13

3

1.3.1.3. Phương pháp đặt và giải quyết vấn đề 14

1.3.1.4. Tổ chức hoạt động nhóm 14

1.3.1.5. Kỹ thuật động não 15

1.1.4. Điều kiện áp dụng phương pháp dạy học tích cực 15

1.1.4.1. Giáo viên 15

1.1.4.2. Học sinh 16

1.1.4.3. Chương trình và SGK 16

1.1.4.5. Thiết bị dạy học 16

1.1.4.5. Đổi mới đánh giá kết quả học tập của học sinh 16

1.2. Năng lực tự học và vấn đề tự học ở THPT 17

1.2.1. Năng lực tự học 17

1.2.2. Vấn đề tự học 17

1.2.2.1. Tự học và các hình thức tự học đối với sự phát triển tư duy và lĩnh hội

kiến thức của học sinh 17

1.2.2.1.1. Tự học hoàn toàn (không có GV) 17

1.2.2.1.2. Tự học trong một giai đoạn của quá trình học tập 18

1.2.2.1.3. Tự học qua tài liệu hướng dẫn 18

1.2.2.1.4. Tự học dưới sự hướng dẫn của GV ở lớp 18

1.2.3. Thực trạng vấn đề dạy –học môn hoá học của HS THPT hiện nay 18

1.2.4. Thiết kế đề cương bài học – giải pháp có hiệu quả để phát huy tính tích

cực chủ động và khuyến khích ý thức tự học của học sinh 19

1.3. Bài tập hoá học 20

1.3.1. Khái niệm về BTHH 20

1.3.2. Ý nghĩa, tác dụng của bài tập hoá học 21

1.3.2.1. Tác dụng trí dục 21

1.3.2.1. Tác dụng đức dục 21

1.3.2.3. Tác dụng giáo dục kỹ thuật tổng hợp 21

1.3.3. Phân loại bài tập hoá học 21

1.3.3.1. Dựa vào nội dung toán học của BTHH 21

1.3.3.2. Dựa vào hoạt động của HS khi giải BTHH 21

4

1.3.3.3 Dựa vào yêu cầu của BTHH 21

1.3.3.4. Dựa vào cách thức tiến hành kiểm tra 22

1.3.3.5. Dựa vào phương pháp giải bài tập 22

1.3.3.6. Dựa vào mục đích sử dụng 22

1.3.4. Xu hướng phát triển của BTHH hiện nay 22

1.3.5. Ý nghĩa của BTHH đối với việc phát triển năng lực tư duy vào tạo hứng thú

cho HS trong học tập môn hoá học 23

Chương 2: NỘI DUNG 24

2.1. Thiết kế các chủ đề lý thuyết và xây dựng hệ thống bài tập phần dẫn xuất

Hiđrocacbon lớp 11 THPT 24

2.1.1. Nội dung kiến thức và mục tiêu của phần Hoá học hữa cơ trong chương

trình lớp 11 THPT 24

2.1.1.1. Nội dung 24

2.1.1.2. Mục tiêu 24

2.1.2. Thiết kế đề cương bài học trên cở sở định hướng nội dung kiến thức và xây

dựng hệ thống câu hỏi cho học sinh chuẩn bị ở nhà 24

2.1.2.1. Cơ sở xây dựng Đề cương bài học 24

2.1.2.2. Sử dụng Đề cương bài học như là một “ mắt xích” trong quá trình dạy

hoc 25

2.1.3. Vị trí mục tiêu phần dẫn xuất hiđrocacbon trong chương trình hoá học 11

THPT 25

2.1.3.1. Vị trí 25

2.1.3.2. Mục tiêu phần dẫn xuất hiđrocacbon 26

2.1.3.2.1. Mục tiêu của chương dẫn xuất halogen-ancol- phenol 26

2.1.3.2.2. Mục tiêu của chương dẫn xuất anđehit-xeton- axit cacboxylic 27

2.1.3.3. Thiết kế đề cương bài học cho Phần dẫn xuất hiđrocacbon 27

2.1.4. Đề cương bài học phần dẫn xuất hiđrocacbon 30

2.1.4.1. Chủ đề 1 30

2.1.4.2. Chủ đề 2 55

2.1.4.3. Chủ đề 3 66

5

2.1.4.4. Chủ đề 4 79

Chương 3: THỰC NGHIỆM SƯ PHẠM 81

3.1. Mục đích thực nghiệm sư phạm 81

3.2. Nhiệm vụ của thực nghiệm sư phạm 81

3.3. Địa bàn và thời gian thực nghiệm sư phạm 81

3.4. Nội dung thực nghiệm sư phạm 82

3.5. Kết quả thực nghiệm sư phạm 84

3.5.1. Kết quả TNSP 84

3.5.2. Xử lý kết quả TNSP 84

3.5.3. Vẽ đồ thị đường luỹ tích và biểu đồ 87

3.6. Phân tích kết quả thực nghiệm sư phạm 89

PHẦN III: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ 90

I. KẾT LUẬN 90

II. KIẾN NGHỊ 91

1. Đối với Sở giáo dục và Đào tạo 91

2. Đối với trường THPT 91

3. Đối với giáo viên 91

TÀI LIỆU THAM KHẢO 92

PHỤ LỤC

Để xem đầy đủ tài liệu vui lòng tải tại đây!

No comments :