Trang web là sản phẩm của Nguyễn Thị Thùy Trang - Khoa Hóa - Trường ĐHSP Huế. Chuyên ngành: Lý luận và phương pháp dạy học bộ môn Hóa học. Trang web được xây dựng nhằm giúp cho giáo viên phổ thông môn Hóa học, sinh viên sư phạm Hóa học, học sinh phổ thông và những người đam mê Hóa học có những nguồn tư liệu, phát triển năng lực nghề nghiệp, khơi nguồn đam mê, nâng cao nghiệp vụ sư phạm, lòng nhiệt huyết với Hóa học.

Luận văn Thạc sĩ của Lê Thị Hồng Diễn


XÂY DỰNG MỘT SỐ CHỦ ĐỀ DẠY HỌC TÍCH HỢP NHẰM PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ CHO HỌC SINH TRONG DẠY HỌC PHẦN PHI KIM – HÓA HỌC 11 TRUNG HỌC PHỔ THÔNG

MỤC LỤC

BẢNG CHỮ VIẾT TẮT 4

DANH MỤC CÁC BẢNG BIỂU, HÌNH VẼ 5

PHẦN MỞ ĐẦU 7

1. Lý do chọn đề tài 7

2. Mục đích nghiên cứu 8

3. Nhiệm vụ nghiên cứu 9

4. Khách thể, đối tượng nghiên cứu và phạm vi nghiên cứu 9

4. 1. Khách thể nghiên cứu 9

4.2. Đối tượng nghiên cứu 9

4.3. Phạm vi nghiên cứu 9

5. Giả thuyết khoa học 9

6. Phương pháp nghiên cứu 10

6.1. Phương pháp nghiên cứu lí luận 10

6.2. Phương pháp nghiên cứu thực tiễn 10

6.3. Phương pháp xử lí thống kê: 10

7. Những đóng góp của đề tài 10

8. Cấu trúc luận văn 10

PHẦN NỘI DUNG 11

Chương 1. 11

CƠ SỞ LÍ LUẬN VÀ THỰC TIỄN CỦA VIỆC DẠY HỌC TÍCH HỢP NHẰM

PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ CHO HỌC SINH 11

1.1. Lịch sử vấn đề nghiên cứu 11

1.1.1. Những nghiên cứu ngoài nước 11

1.1.2. Những nghiên cứu trong nước 13

1.2. Dạy học tích hợp 14

1.2.1. Khái niệm tích hợp và dạy học tích hợp 14

1.2.1.1. Khái niệm tích hợp 14

1.2.1.2. Khái niệm dạy học tích hợp 15

1.2.2. Vì sao phải dạy học tích hợp 16

1.2.3. Mục tiêu của dạy học tích hợp 17

1.2.4. Đặc điểm của DHTH 19

1.2.4.1. Lấy người học làm trung tâm 19

1.2.4.2. Tiếp cận năng lực 19

1.2.5. Các mức độ trong dạy học tích hợp 19

1.2.5.1. Lồng ghép/liên hệ 19

1.2.5.2. Vận dụng kiến thức liên môn 20

1.2.5.3. Hòa trộn/xuyên môn 21

1.2.6. Ý nghĩa của dạy học theo quan điểm tích hợp 22

1.3. Năng lực 23

1.3.1. Năng lực là gì 23

1.3.2. Năng lực chung 24

1.3.3. Năng lực đặc thù của môn Hóa học 25

1.3.4. Năng lực giải quyết vần đề 25

1.3.4.1. Khái niệm 25

1.3.4.2. Cấu trúc năng lực GQVĐ 26

1.3.4.3. Biểu hiện năng lực GQVĐ 27

6

1.3.4.4. Biện pháp phát triển năng lực GQVĐ cho học sinh thông qua

DHTH 29

1.4. Dạy học tích hợp là phương thức phát triển năng lực 29

1.4.1. Dạy học định hướng năng lực 29

1.4.2. Dạy học tích hợp là phương thức phát triển năng lực 30

1.4.3. Phương pháp và kỹ thuật dạy học tích cực trong dạy học tích hợp 30

1.4.3.1. Dạy học theo dự án 31

1.4.3.2. Một số kỹ thuật dạy học tích cực 34

1.5. Thực trạng việc DHTH và năng lực GQVĐ của học sinh trong quá trình

dạy học hóa học ở một số trường THPT tỉnh Quảng Trị 36

1.5.1. Thực trạng hiểu biết của giáo viên THPT về DHTH 36

1.5.2. Thực trạng năng lực giải quyết vấn đề ở HS 37

Tiểu kết chương 1 38

Chương 2. 39

XÂY DỰNG MỘT SỐ CHỦ ĐỀ DẠY HỌC TÍCH HỢP NHẰM PHÁT TRIỂN

NĂNG LỰC GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ CHO HỌC SINH TRONG DẠY HỌC PHẦN

PHI KIM - HÓA HỌC 11 TRUNG HỌC PHỔ THÔNG 39

2.1. Phân tích chương trình hóa học phần phi kim lớp 11 và các môn liên quan 39

2.1.1. Mục tiêu chương trình hóa học phần phi kim lớp 11 THPT 39

2.1.2. Mối quan hệ trong mục tiêu chương trình hóa học phần phi kim lớp

11 THPT và các môn học khác 40

2.2. Nguyên tắc lựa chọn nội dung chủ đề dạy học tích hợp phần phi kim – Hóa

học 11 THPT nhằm phát triển năng lực GQVĐ cho HS 41

2.2.1. Đảm bảo mục tiêu giáo dục, hình thành và phát triển các năng lực cần

thiết cho người học 41

2.2.2. Đáp ứng được yêu cầu phát triển của xã hội, mang tính thiết thực, có ý

nghĩa với người học 41

2.2.3. Đảm bảo tính khoa học và tiếp cận những thành tựu của khoa học kĩ

thuật, đồng thời vừa sức với HS 41

2.2.4. Đảm bảo tính giáo dục và giáo dục vì sự phát triển bền vững 41

2.2.5. Tăng tính thực tiễn; quan tâm tới những vấn đề mang tính xã hội của

địa phương 42

2.2.6. Việc xây dựng các chủ đề tích hợp dựa trên chương trình hiện hành 42

2.3. Quy trình thiết kế chủ đề dạy học tích hợp 43

2.4. Thiết kế một số chủ đề dạy học tích hợp phần phi kim – Hóa học 11 THPT

nhằm phát triển năng lực GQVĐ cho HS 43

2.4.1. Chủ đề: Sử dụng phân bón an toàn và hiệu quả 43

2.4.1.1. Lý do lựa chọn chủ đề 43

2.4.1.2. Nội dung chủ đề 44

2.4.1.3. Mục tiêu dạy học 49

2.4.1.4. Phương pháp dạy học và chuẩn bị 50

2.4.1.5. Tiến trình dạy học 50

2.4.1.6. Nội dung kiểm tra, đánh giá chủ đề 59

2.4.2. Chủ đề: Núi đá vôi – quà tặng của thiên nhiên 60

2.4.2.1. Lý do lựa chọn chủ đề 60

2.4.2.2. Nội dung chủ đề 61

7

2.4.2.3. Mục tiêu dạy học của chủ đề 66

2.4.2.4. Phương pháp dạy học và chuẩn bị: 66

2.4.2.5. Tiến trình dạy học 66

2.4.2.6. Nội dung kiểm tra, đánh giá chủ đề 73

Tiểu kết chương 2 73

Chương 3. 74

THỰC NGHIỆM SƯ PHẠM 74

3.1. Mục đích và nhiệm vụ thực nghiệm sư phạm 74

3.1.1. Mục đích 74

3.1.2. Nhiệm vụ 74

3.2. Tiến trình thực nghiệm 74

3.2.1. Đối tượng thực nghiệm 74

3.2.2. Nội dung thực nghiệm 75

3.3. Kết quả thực nghiệm sư phạm 77

3.4. Xử lí kết quả thực nghiệm sư phạm 79

3.5. Phân tích kết quả thực nghiệm 89

3.5.1. Kết quả bài kiểm tra 89

3.5.1.1. Phân tích số liệu 89

3.5.1.2. Phân tích biểu đồ 89

3.5.2. Kết quả đánh giá sự phát triển năng lực GQVĐ của HS qua bảng kiểm

quan sát 90

3.5.3. Ý kiến của GV và HS sau khi dạy và học các chủ đề tích hợp phần phi

kim hóa học 11 93

3.5.3.1. Ý kiến của HS 93

3.5.3.2. Đánh giá của GV 94

Tiểu kết chương 3 95

PHẦN KẾT LUẬN 96

TÀI LIỆU THAM KHẢO 98

Để xem đầy đủ tài liệu vui lòng tải tại đây!

No comments :