Trang web là sản phẩm của Nguyễn Thị Thùy Trang - Khoa Hóa - Trường ĐHSP Huế. Chuyên ngành: Lý luận và phương pháp dạy học bộ môn Hóa học. Trang web được xây dựng nhằm giúp cho giáo viên phổ thông môn Hóa học, sinh viên sư phạm Hóa học, học sinh phổ thông và những người đam mê Hóa học có những nguồn tư liệu, phát triển năng lực nghề nghiệp, khơi nguồn đam mê, nâng cao nghiệp vụ sư phạm, lòng nhiệt huyết với Hóa học.

BÀI TẬP CHƯƠNG SỰ ĐIỆN LI


ĐẠI HỌC HUẾ
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM
KHOA HÓA HỌC
-- -- -- --- -- -- -
BÀI TẬP NHÓM
HỌC PHẦN: PHƯƠNG PHÁP GIẢI BÀI TẬP
HÓA HỌC PHỔ THÔNG
CHỦ ĐỀ:
BÀI TẬP CHƯƠNG SỰ ĐIỆN LI
Giảng viên hướng dẫn: 
ThS.Nguyễn Thị Thùy Trang 

Phần 1: LÝ THUYẾT VÀ BÀI TẬP CHƯƠNG SỰ ĐIỆN LI

A. TÓM TẮT LÝ THUYẾT

I. SỰ ĐIỆN LI

1. Sự điện li: Là quá trình phân li các chất trong nước ra ion.

2. Chất điện li:

Là những chất tan trong nước phân li ra được ion. (AXIT, BAZƠ, MUỐI).

Dung dịch trong nước của các chất điện li sẽ dẫn điện được.
3. Phương trình điện li:

Ghi chú: Phương trình điện li của chất điện li yếu được biểu diễn bằng ⇌ (Xem phần II)

4. Các hệ quả:

- Trong một dung dịch, tổng số mol ion dương = tổng số mol ion âm.

Ví dụ 1: Một dung dịch có chứa: a mol Na + , b mol Al 3+ , c mol Cl - và d mol SO 4 2- . Tìm biểu

thức quan hệ giữa a, b, c, d?

Đáp số: a + 3b = c + 2d

- Dung dịch có tổng nồng độ các ion càng lớn thì càng dẫn điện tốt.

Ví dụ 2: Trong các dung dịch sau có cùng nồng độ sau, dung dịch nào dẫn điện tốt nhất?

A. NaCl. B. CaCl 2 . C. K 3 PO 4 . D. Fe 2 (SO 4 ) 3 .

Đáp án: D

- Tổng số gam các ion sẽ bằng tổng số gam các chất tan có trong dung dịch đó.

Ví dụ 3: Một dung dịch có chứa: a mol Na + , b mol Al 3+ , c mol Cl - và d mol SO 4 2- . Tìm khối

lượng chất tan trong dung dịch này theo a, b, c, d?

Đáp án: 23a + 27b + 35,5c + 96d

Để xem đầy đủ tài liệu vui lòng tải tại đây!



No comments :