Trang web là sản phẩm của Nguyễn Thị Thùy Trang - Khoa Hóa - Trường ĐHSP Huế. Chuyên ngành: Lý luận và phương pháp dạy học bộ môn Hóa học. Trang web được xây dựng nhằm giúp cho giáo viên phổ thông môn Hóa học, sinh viên sư phạm Hóa học, học sinh phổ thông và những người đam mê Hóa học có những nguồn tư liệu, phát triển năng lực nghề nghiệp, khơi nguồn đam mê, nâng cao nghiệp vụ sư phạm, lòng nhiệt huyết với Hóa học.

Giáo án Axit Sunfuric - Muối Sunfat


Tiết 55: AXIT SUNFURIC – MUỐI SUNFAT
I. Mục tiêu
1. Kiến thức
- Học sinh biết
 + Cấu tạo phân tử, tính chất vật lý của axit sunfuric.
 + Tính háo nước của axit sunfuric.
 + Các ứng dụng của axit sunfuric trong nền kinh tế quốc dân.
- Học sinh hiểu
 + Axit sunfuric loãng có tính chất của một axit mạnh.
 + Axit sunfuric đặc, nóng có tính chất oxi hóa mạnh.
- Học sinh vận dụng
 + Viết các phương trình hóa học chứng minh các tính chất hóa học của axit sunfuric.
 + Làm một số bài tập định tính và định lượng.
2. Kĩ năng
- Pha loãng dung dịch axit sunfuric đặc.
- Rèn luyện kỹ năng thực hành, quan sát, nhận xét, giải thích các hiện tượng thí nghiệm về tính chất của axit sunfuric.
- Viết và cân bằng các phản ứng oxi hóa khử biểu diễn tính chất của axit sunfuric  đặc và dự đoán các sản phẩm phản ứng của axit sunfuric đặc.
- Giải được các bài tập liên quan.
3. Thái độ
- Thận trọng khi làm việc với hóa chất nguy hiểm.
- Biết yêu quý nguồn tài nguyên thiên nhiên, có ý thức xây dựng đất nước Việt Nam giàu và đẹp.
4. Tư duy
- Rèn luyện kĩ năng đi từ trực quan sinh động sang tư duy trừu tượng cho học sinh thông qua các thí nghiệm biểu diễn và thí nghiệm thực hành.
- Rèn luyện khả năng khái quát hoá, trừu tượng hoá, so sánh rút ra nhận xét của học sinh.
5. Năng lực
- Năng lực sử dụng ngôn ngữ hóa học.
- Năng lực quan sát, mô tả.
- Năng lực vận dụng kiến thức hóa học giải quyết vấn đề.
- Năng lực nghiên cứu và thực hành hóa học.
- Năng lực tính toán hóa học.
- Năng lực làm việc theo nhóm.
- Năng lực sáng tạo.
- Năng lực vận dụng kiến thức hóa học vào cuộc sống.
II. Trọng tâm
- H2SO4 loãng có tính axit mạnh.
- H2SO4 đặc, nóng có tính oxi hóa mạnh và tính háo nước.
III. Phương pháp
- Thuyết trình, đàm thoại, nêu và giải quyết vấn đề.
- Trực quan.
IV. Chuẩn bị
1. Chuẩn bị của giáo viên:
- Giáo án power point.
- Trực quan:
+ Hóa chất: dung dịch axit H2SO4 đặc, dung dịch H2SO4 loãng, mảnh Cu, dung dịch NaOH loãng, cánh hoa hồng.
+ Dụng cụ thí nghiệm: ống nghiệm, đèn cồn, kẹp gỗ, đũa thủy tinh, bông, giấy lọc, cốc.
2. Chuẩn bị của học sinh:
- Đọc trước bài 4: Một số axit quan trọng (Mục B) - Chương I lớp 9.
- Xem trước bài mới.

Để xem đầy đủ tài liệu vui lòng tải tại đây!

No comments :