Tiết 42 – Bài 29: ANKEN (tiết 1)
I.Mục tiêu
1. Kiến thức
a) HS biết
− Công thức chung, đặc điểm cấu tạo phân tử, đồng phân cấu tạo và đồng phân hình học.
− Cách gọi tên thông thường và tên thay thế của anken.
− Tính chất vật lí chung (nhiệt độ nóng chảy, nhiệt độ sôi, khối lượng riêng, tính tan) của anken.
− Cách phân biệt ankan và anken bằng phương pháp hóa học.
b) HS hiểu
− Vì sao anken lại có nhiều đồng phân hơn ankan tương ứng.
− Nguyên nhân gây ra phản ứng cộng lầ do cấu tạo của anken có liên kết π .
− Nội dung quy tắc Mac – côp – nhi – côp.
2. Kỹ năng
− Quan sát thí nghiệm, mô hình rút ra được nhận xét về đặc điểm cấu tạo và tính chất.
− Viết được công thức cấu tạo và tên gọi của các đồng phân tương ứng với một công thức phân tử (không quá 6 nguyên tử C trong phân tử).
− Viết được phương trình hóa học minh họa phản ứng cộng cụ thể.
− Phân biệt được một số ankan và anken cụ thể.
− Viết công thức cấu tạo và gọi tên anken.
− Tính thành phần phần trăm theo thể tích trong hỗn hợp khí có anken.
3. Thái độ
− Tin tưởng vào khoa học.
− Có thái độ nghiêm túc và hứng thú trong học tập.
4. Trọng tâm
− Dãy đồng đẳng và cách gọi tên theo danh pháp thông thường và danh pháp thay thế của anken.
− Phản ứng cộng của anken.
II. Phương pháp
1.Giáo viên: Đặt vấn đề kết hợp với đàm thoại, có sử dung phương tiện trực quan và biểu diễn thí nghiệm.
2.Học sinh: Trả lời câu hỏi của giáo viên và làm bài tập trong phiếu học tập.
III. Chuẩn bị
1.Giáo viên:
− Máy tính, máy chiếu, phiếu học tập.
− Nước brom, khí etilen đã điều chế đựng trong bình tam giác có nút nhám.
− Kẹp gỗ, ống nghiệm.
2. Học sinh: Ôn lại khái niệm đồng đẳng, đồng phân, cách gọi tên các ankan và xem trước bài anken.
Để xem đầy đủ tài liệu vui lòng tải tại đây!
No comments :