Trang web là sản phẩm của Nguyễn Thị Thùy Trang - Khoa Hóa - Trường ĐHSP Huế. Chuyên ngành: Lý luận và phương pháp dạy học bộ môn Hóa học. Trang web được xây dựng nhằm giúp cho giáo viên phổ thông môn Hóa học, sinh viên sư phạm Hóa học, học sinh phổ thông và những người đam mê Hóa học có những nguồn tư liệu, phát triển năng lực nghề nghiệp, khơi nguồn đam mê, nâng cao nghiệp vụ sư phạm, lòng nhiệt huyết với Hóa học.

Luận văn Thạc sĩ của Hoàng Thị Tuyết Giang

Phát triển năng lực hợp tác cho học sinh thông qua dạy học phần hóa học phi kim lớp 10 Trung học phổ thông

MỤC LỤC

MỤC LỤC 1

DANH MỤC CÁC BẢNG 5

DANH MỤC CÁC HÌNH 5

MỞ ĐẦU 6

1. Lý do chọn đề tài 6

2. Mục đích nghiên cứu 7

3. Nhiệm vụ nghiên cứu 7

4. Phương pháp nghiên cứu 7

5. Khách thể và đối tượng nghiên cứu 8

6. Giả thiết khoa học 8

7. Phạm vi nghiên cứu 8

8. Đóng góp của đề tài 8

NỘI DUNG 9

Chương 1: CƠ SỞ LÍ LUẬN VÀ THỰC TIỄN CỦA PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC

PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC HỢP TÁC CHO HỌC SINH 9

1.1. Lịch sử nghiên cứu vấn đề 9

1.1.1. Các nghiên cứu về dạy học hợp tác 9

1.1.2. Các nghiên cứu về năng lực và năng lực hợp tác 9

1.2. Năng lực và năng lực hợp tác 10

1.2.1. Khái niệm năng lực 10

1.2.2. Định hướng chuẩn đầu ra về phẩm chất và năng lực của chương trình

giáo dục cấp THPT 11

1.2.3. Năng lực hợp tác 12

1.2.4. Quy trình phát triển năng lực hợp tác cho học sinh 13

1.3. Dạy học phát triển năng lực học sinh 13

1.3.1. Phương hướng đổi mới phương pháp dạy học trong giáo dục hiện nay 13

1.3.2. Chương trình giáo dục định hướng năng lực 14

1.3.3. Một số biện pháp đổi mới phương pháp dạy học 14

1.4. Một số phương pháp dạy học tích cực nhằm phát triển năng lực hợp tác 15

1.4.1. Phương pháp dạy học theo nhóm 15

1.4.2. Dạy học theo góc 18

1.4.3. Dạy học dự án 20

-- -4-- -

1.5. Một số hình thức tổ chức dạy học phát triển năng lực hợp tác 22

1.5.1. Hoạt động ngoại khóa hóa học 22

1.5.2. Hoạt động câu lạc bộ hóa học 23

1.5.3. Phát triển năng lực hợp tác thông qua thực hành thí nghiệm hóa học 23

1.6. Đánh giá học sinh theo hướng phát triển năng lực 25

1.6.1. Đánh giá năng lực 25

1.6.2. Một số công cụ đánh giá năng lực 26

1.7. Thực trạng dạy học hóa học lớp 10 theo hướng phát triển năng lực hợp tác ở

một số trường THPT 27

1.7.1. Mục đích điều tra 27

1.7.2. Đối tượng điều tra 27

1.7.3. Nội dung và phương pháp điều tra 28

1.7.4. Kết quả điều tra 28

Tiểu kết chương 1 33

Chương 2: MỘT SỐ BIỆN PHÁP PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC HỢP TÁC CHO

HỌC SINH THÔNG QUA DẠY HỌC PHẦN HÓA HỌC PHI KIM LỚP 10 34

2.1. Tổng quan về phần hóa phi kim lớp 10 34

2.1.1. Vị trí, cấu trúc 34

2.1.2. Chuẩn kiến thức – kĩ năng 35

2.1.3. Một số lưu ý về nội dung và phương pháp dạy học 36

2.2. Nguyên tắc đề xuất phát triển năng lực hợp tác cho học sinh thông qua dạy

học hóa học 38

2.2.1. Các yếu tố ảnh hưởng đến năng lực hợp tác và sự phát triển năng lực hợp

tác của học sinh 38

2.2.2. Nguyên tắc đề xuất phát triển năng lực hợp tác cho học sinh thông qua

dạy học hóa học 41

2.3. Một số biện pháp phát triển năng lực hợp tác cho học sinh thông qua dạy học

phần hóa học phi kim lớp 10 THPT 42

2.3.1. Biện pháp 1: Sử dụng phương pháp dạy học tích cực 42

2.3.2. Biện pháp 2: Tổ chức các hoạt động ngoại khóa và hoạt động trải nghiệm

hóa học 49

-- -5-- -

2.3.3. Biện pháp 3: Sử dụng thí nghiệm trong dạy học 49

2.4. Thiết kế các công cụ đánh giá mức độ phát triển năng lực hợp tác 51

2.4.1. Mục đích cần đạt 51

2.4.2. Các tiêu chí đánh giá và công cụ đánh giá 51

2.5. Một số giáo án thực nghiệm 56

2.5.1. Kế hoạch dạy học bài 29: “Oxi - Ozon” (Sử dụng PPDH dự án) 56

2.5.2. Kế hoạch dạy học bài 31: “Bài thực hành số 4. Tính chất của oxi, lưu

huỳnh” (Bài thực hành thí nghiệm) 60

2.5.3. Kế hoạch dạy học bài 33: “Axit sunfuric – muối sunfat” (Sử dụng PPDH

theo góc) 66

2.5.4. Kế hoạch dạy học bài 34: “Luyện tập: oxi và lưu huỳnh” (Sử dụng PPDH

theo nhóm) 74

Tiểu kết chương 2 82

Chương 3: THỰC NGHIỆM SƯ PHẠM 83

3.1. Mục đích thực nghiệm sư phạm 83

3.2. Nội dung và đối tượng thực nghiệm 83

3.3. Tiến hành thực nghiệm 83

3.4. Kết quả thực nghiệm 86

3.4.1. Kết quả thực nghiệm định tính 86

3.4.2. Kết quả thực nghiệm định lượng 90

3.5. Một số bài học rút ra sau thực nghiệm 93

Tiểu kết chương 3 94

KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ 95

TÀI LIỆU THAM KHẢO 97

Để xem đầy đủ tài liệu vui lòng tải tại đây!

No comments :