PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ VÀ SÁNG TẠO CHO HỌC SINH THÔNG QUA BÀI TẬP PHẦN HÓA HỌC HỮU CƠ LỚP 12 TRUNG HỌC PHỔ THÔNG
MỤC LỤC
PHỤ BÌA i
LỜI CAM ĐOAN ii
LỜI CẢM ƠN iii
MỤC LỤC 1
DANH MỤC CÁC KÝ HIỆU, CHỮ VIẾT TẮT 4
DANH MỤC CÁC BẢNG 5
DANH MỤC CÁC SƠ ĐỒ, ĐỒ THỊ 6
MỞ ĐẦU 7
1. Lý do chọn đề tài 7
2. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu 8
3. Pham vi, giới hạn của đề tài nghiên cứu 9
4. Khách thể và đối tượng nghiên cứu 9
5. Giả thuyết khoa học 9
6. Phương pháp nghiên cứu 9
7. Ý nghĩa khoa học và thực tiễn của đề tài 10
8. Cấu trúc của luận văn 10
CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN 11
1.1. Cơ sở lí luận về năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo trong dạy học hóa học ở
trường Trung học phổ thông 11
1.1.1. Khái niệm về năng lực 11
1.1.2. Phân loại năng lực 11
1.1.3. Dạy học giải quyết vấn đề 14
1.1.4. Khái niệm về sáng tạo 17
1.1.5. Những biểu hiện của năng lực sáng tạo 18
1.1.6. Cách kiểm tra, đánh giá năng lực sáng tạo của học sinh 20
1.2. Bài tập hóa học 21
1.2.1. Khái niệm về bài tập hóa học 21
1.2.2. Tác dụng của bài tập hóa học 21
1.2.3. Phân loại bài tập hóa học 22
5
1.2.4. Xu hướng phát triển bài tập hóa học hiện nay 23
1.2.5. Quan hệ giữa bài tập hóa học và phát triển năng lực giải quyết vấn đề và
sáng tạo của học sinh 25
1.2.6. Tình trạng sử dụng bài tập hóa học để phát triển năng lực giải quyết vấn đề
và sáng tạo cho học sinh hiện nay 27
1.3. Đổi mới phương pháp dạy học 29
1.3.1. Đổi mới phương pháp dạy học theo hướng dạy học tích cực 29
1.3.2. Một số phương pháp dạy học tích cực 30
1.4. Kiểm tra đánh giá trình độ phát triển năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo của
học sinh 31
1.4.1. Công cụ đánh giá trình độ phát triển năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo
của học sinh thông qua phiếu hỏi, bài kiểm tra 31
1.4.2. Bản chất của việc kiểm tra đánh giá 32
1.4.3. Đổi mới phương thức kiểm tra đánh giá 33
TIỂU KẾT CHƯƠNG 1 35
CHƯƠNG 2: MỘT SỐ BIỆN PHÁP PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC GIẢI QUYẾT
VẤN ĐỀ VÀ SÁNG TẠO CHO HỌC SINH THÔNG QUA BÀI TẬP HÓA HỌC
HỮU CƠ LỚP 12 36
2.1. Một số biện pháp phát triển năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo cho học sinh
36
2.1.1. Rèn luyện các thao tác giải quyết vấn đề và sáng tạo cho học sinh 36
2.1.2. Rèn luyện cách xây dựng bài tập mới 38
2.2. Lựa chọn và xây dựng hệ thống bài tập phần hữu cơ – hóa học lớp 12 nhằm phát
triển năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo cho học sinh 40
2.2.1. Chương 1: Este - Lipit 40
2.2.2. Chương 2: Cacbohiđrat 41
2.2.3. Chương 3: Amin - Amino axit - Protein 42
2.2.4. Chương 4: Polime - Vật liệu polime 43
2.3. Sử dụng hệ thống bài tập hóa học phát triển năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo
trong dạy học phần hữu cơ lớp 12 44
6
2.3.1. Sử dụng hệ thống bài tập trong việc xây dựng kiến thức mới, kỹ năng mới 44
2.3.2. Sử dụng hệ thống bài tập trong việc vận dụng, củng cố kiến thức, kĩ năng 50
2.3.3. Sử dụng hệ thống bài tập vào việc kiểm tra đánh giá mức độ nhận thức của
học sinh 54
TIỂU KẾT CHƯƠNG 2 60
CHƯƠNG 3: THỰC NGHIỆM SƯ PHẠM 61
3.1. Mục đích thực nghiệm sư phạm 61
3.2. Nhiệm vụ thực nghiệm sư phạm 61
3.3. Đối tượng và địa bàn thực nghiệm sư phạm 61
3.4. Tiến trình thực nghiệm sư phạm 62
3.5. Thiết kế chương trình thực nghiệm sư phạm 62
3.6. Kết quả thực nghiệm sư phạm và xử lý kết quả thực nghiệm sư phạm 62
3.6.1. Xử lý, đánh giá kết quả thực nghiệm sư phạm qua bài kiểm tra 62
3.6.2. Phân tích kết quả thực nghiệm sư phạm 73
TIỂU KẾT CHƯƠNG 3 77
KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ 78
1. Kết luận 78
2. Kiến nghị 78
TÀI LIỆU THAM KHẢO 79
PHỤ LỤC P1
PHỤ LỤC 1: HỆ THỐNG BT CHƯƠNG 1: ESTE – LIPIT P1
PHỤ LỤC 2: HỆ THỐNG BT CHƯƠNG 2: CACBOHIĐRAT P12
PHỤ LỤC 3: HỆ THỐNG BT CHƯƠNG 3: AMIN-AMINO AXIT-PROTEIN P22
PHỤ LỤC 4: HỆ THỐNG BT CHƯƠNG 4: POLIME-VẬT LIỆU POLIME P30
PHỤ LỤC 5: SƠ ĐỒ TƯ DUY BÀI GLUCOZƠ P39
PHỤ LỤC 6: PHIẾU THĂM DÒ CHO THẦY CÔ P40
PHỤ LỤC 7: PHIẾU THĂM DÒ CHO HỌC SINH P42
PHỤ LỤC 8: HƯỚNG DẪN CHẤM BÀI KIỂM TRA P43
No comments :