Thiết kế các chủ đề phần hiđrocacbon góp phần nâng cao năng lực tự học cho học sinh lớp 11 trung học phổ thông
MỤC LỤCLỜI CAM ĐOAN i
LỜI CẢM ƠN ii
DANH MỤC CÁC KÝ HIỆU, CHỮ VIẾT TẮT 5
DANH MỤC CÁC BẢNG, BIỂU ĐỒ 6
PHẦN I: MỞ ĐẦU 7
I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI 7
II. MỤC ĐÍCH VÀ NHIỆM VỤ NGHIÊN CỨU 8
III. KHÁCH THỂ VÀ ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU 8
IV. PHẠM VI NGHIÊN CỨU 9
V. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU 9
5.1. Phương pháp nghiên cứu lý luận 9
5.2. Phương pháp nghiên cứu thực tiễn 9
5.3. Thực nghiệm sư phạm 9
VI. GIẢ THUYẾT KHOA HỌC 9
VII. NHỮNG ĐÓNG GÓP CỦA ĐỀ TÀI 9
PHẦN II: NỘI DUNG 10
Chương 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN 10
1. 1. ĐỔI MỚI PPDH THEO HƯỚNG DẠY HỌC TÍCH CỰC 10
1.1.1. Những xu hướng dạy học hóa học hiện nay 10
1.1.2. Dạy học tích cực 11
1.1.3. Một số phương pháp dạy học, kỹ thuật dạy học tích cực cần phát triển ở trường
phổ thông 12
1.2. VẤN ĐỀ TỰ HỌC Ở TRƯỜNG THPT 16
1.2.1. Tự học và các hình thức tự học đối với sự phát triển tư duy và lĩnh hội kiến thức của
học sinh 16
1.2.2. Thực trạng vấn đề dạy-học môn hóa học của HS THPT hiện nay 17
1.2.3. Thiết kế đề cương bài học- giải pháp có hiệu quả để phát huy tính tích cực chủ động và
khuyến khích ý thức tự học của học sinh 18
1.3. BÀI TẬP HÓA HỌC 19
1.3.1. Khái niệm về BTHH 19
1.3.2. Ý nghĩa tác dụng của bài tập hóa học 19
1.3.3. Phân loại bài tập hóa học 20
1.3.4. Xu hướng phát triển của BTHH hiện nay 20
1.3.5. Ý nghĩa của BTHH đối với việc phát triển năng lực tư duy và tạo hứng thú cho HS
trong học tập môn hóa học 21
Chương 2: NỘI DUNG 22
2.1 THIẾT KẾ CÁC CHỦ ĐỀ LÝ THUYẾT VÀ XÂY DỰNG HỆ THỐNG BÀI TẬP
PHẦN HIĐROCACBON LỚP 11 THPT 22
2.1.1. Nội dung kiến thức và mục tiêu của phần hóa học hữu cơ trong chương trình lớp 11
THPT 22
2.1.2. Thiết kế đề cương bài học trên cơ sở định hướng nội dung kiến thức và xây dựng hệ
thống câu hỏi cho HS chuẩn bị ở nhà 22
2.1.3. Vị trí, mục tiêu phần hiđrocacbon trong chương trình Hóa học 11 THPT 23
2.1.4. Đề cương bài học phần hiđrocacbon 24
2.2. TUYỂN CHỌN, GIỚI THIỆU MỘT SỐ PHƯƠNG PHÁP GIẢI TOÁN HÓA HỌC
NÂNG CAO TIẾP CẬN ĐỀ THI THPT QUỐC GIA LIÊN QUAN PHẦN
HIĐROCACBON 43
2.2.1 Dựa vào phản ứng đốt cháy 43
2.2.2 Phản ứng đề hidro hóa và crackinh ankan 45
2.2.3 Cộng H 2 vào Hiđrocacbon không no 47
4
2.2.4 Áp dụng bảo toàn số mol liên kết π với bài tập cộng Hidro, Brom vào Hidrocacbon
không no. 50
MỘT SỐ BÀI TẬP VẬN DỤNG TƯƠNG TỰ 52
Chương 3: THỰC NGHIỆM SƯ PHẠM 56
3.1. MỤC ĐÍCH CỦA THỰC NGHIỆM SƯ PHẠM 56
3.2. NHIỆM VỤ CỦA THỰC NGHIỆM SƯ PHẠM 56
3.3. ĐỊA BÀN VÀ THỜI GIAN THỰC NGHIỆM SƯ PHẠM 56
3.4. NỘI DUNG THỰC NGHIỆM SƯ PHẠM 56
3.5. KẾT QUẢ THỰC NGHIỆM SƯ PHẠM 58
3.6. Xử lí kết quả thực nghiệm sư phạm 59
3.6.1. Lập bảng phân phối tần suất, tần suất luỹ tích và các biểu đồ 59
3.6.2. Tính các tham số đặc trưng thống kê 63
3.7. PHÂN TÍCH KẾT QUẢ THỰC NGHIỆM SƯ PHẠM 63
PHẦN III: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ 65
I. KẾT LUẬN 65
II. KIẾN NGHỊ 65
1. Đối với Sở giáo dục và Đào tạo 65
2. Đối với trường THPT 65
3. Đối với giáo viên 66
TÀI LIỆU THAM KHẢO 67
No comments :